Friday, October 4, 2013

มาวางแผนเกษียณกันเถอะ ตอนที่ 1

วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา หลายๆ คนถือเป็นวันเกษียณ จากที่เคยต้องแต่งตัวไปทำงาน มีคนเอาเอกสารมาให้เซ็นต์ มีลูกน้องมาล้อมหน้าหลัง กลับเป็นไม่ต้องทำอะไร อยู่บ้าน โทรศัพท์ที่เคยดังทุกชั่วโมงก็เงียบ ลูกน้องและเลขาที่มาล้อมหน้าหลังก็หายไป ทำให้หลายๆ คนรู้สึกว่าไม่อยากจะเกษียณเลย เพราะตัวเองยังไม่พร้อม ยังอยากที่จะทำงานอยู่ แต่มันทำไม่ได้แล้ว เพราะมันถึงเวลาที่ต้องเกษียณแล้ว คราวนี้ทำให้หลายๆ คนก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไร จะไปท่องเที่ยวต่างประเทศ กินข้าวตามร้านอาหาร เดินเล่นซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า หรือ นัดเจอเพื่อนฝูงเก่าๆเพื่อพบปะสังสรรค์ สิ่งเหล่านี้ทำให้หลายๆ คนค่อนข้างเป็นกังวลเพราะต้องใช้เงินค่อนข้างเยอะ แล้วเงินที่มีอยู่มันไม่เพียงพอต่อการใช้จ่าย และจะทำงานต่อก็ไม่ได้แล้ว


ปัญหาที่พบในสังคมไทยในตอนนี้ก็คือชีวิตหลังเกษียณไม่รู้ว่าจะมีเงินใช้พอหรือไม่ ถ้าอายุไม่ยืนก็ไม่น่ามีปัญหาเพราะคงใช้เงินไม่มากในการดำรงชีวิตในบั้นปลาย แต่ถ้ามีอายุยืนขึ้นมา เงินที่มีอยู่อาจไม่พอใช้ไปถึงบั้นปลายชีวิต เพราะยิ่งมีอายุสูงขี้นก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเช่น ค่ารักษาพยาบาลที่เป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่สุดของคนวัยนี้ ค่าใช้จ่ายเพื่อการดำรงชีวิตที่เพิ่มขึ้นตามเงินเฟ้อ เป็นต้น ทำให้เราต้องมีการเตรียมตัวเก็บเงินไว้ก่อนเกษียณ มิฉะนั้นแล้ว คงจะไม่ดีแน่ถ้าวันนึงเงินเกิดหมดแล้วยังมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายอยู่


การเตรียมตัวเพื่อการเกษียณนั้น ควรเตรียมเงินไว้เผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาด เพราะไม่รู้ว่าจะมีอายุไปถึงเท่าใด ถ้าเงินที่เตรียมไว้เหลือก็ยังอาจเป็นมรดกส่งต่อให้ลูกหลานได้อีก แต่การจะเตรียมตัวเพื่อการเกษียณเพื่อให้เงินเหลือเยอะๆ นั้น ควรเตรียมตัวเสียแต่เนิ่นๆ ตั้งแต่อายุยังน้อยอยู่ เพราะการออมตั้งแต่อายุน้อยๆ จะช่วยทำให้เราเก็บเงินไม่หนักจนเกินไป ถ้าไปออมเงินตอนช่วงใกล้จะเกษียณแล้ว เผลอๆ อาจต้องเก็บเงินเท่ากับเงินเดือนที่ได้รับในตอนนั้นเลย ซี่งจะทำให้ไม่เกิดแรงจูงใจในการออม คำพูดที่ใช้ได้อยู่เสมอก็คือ "ออมก่อน ย่อมรวยกว่า" ค่ะ

ในตอนหน้าเราจะมาดูกันว่า สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนวางแผนเกษียณมีอะไรบ้าง

No comments:

Post a Comment