Saturday, September 28, 2013

ภ.ง.ด. 94 ภาษีเงินได้ครึ่งปี ตอนที่ 4

เงื่อนไขของการหักลดหย่อนเงินบริจาคหลังหักค่าลดหย่อนอื่นๆ

ผู้ที่มีเงินได้สามารถหักลดหย่อนเงินบริจาคได้ตามที่บริจาคจริงในเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน 2556 โดย การหักลดหย่อนเงินบริจาคนี้ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและหักค่าหย่อนอื่นๆ ที่กล่าวมาแล้ว

ในกรณีที่มีคู่สมรส แล้วคู่สมรสไม่มีเงินได้ แต่คู่สมรสมีการบริจาคเงิน จะนำเงินที่คู่สมรสบริจาคนี้ไปหักลดหย่อนไม่ได้

ในกรณีที่บริจาคเงินร่วมกันกับคู่สมรส และในใบเสร็จรับเงินไม่ได้ระบุจำนวนเงินว่าใครบริจาคไปเท่าไร ให้ถือว่าบริจาคกันคนละครึ่ง

ในกรณีที่บริจาคกันหลายคน และในใบเสร็จรับเงินมีการระบุชื่อหลายคนแต่ไม่ได้ระบุแยกจำนวนเงินไว้ ให้ถือว่าบริจาคคนละเท่าๆ กัน

ในกรณีที่บริจาคเป็นสิ่งของ และในใบเสร็จรับเงินระบุว่าเป็นการบริจาคเป็นสิ่งของ จะไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ต้องบริจาคเป็นเงินเท่านั้น 

การบริจาคเงินเพื่อนำมาลดหย่อนนั้น ต้องบริจาคเป็นไปตามที่สรรพากรกำหนด โดยสามารถแบ่งการบริจาคเป็นสองแบบคือ

1. เงินบริจาคเพื่อใช้ประโยชน์ในการศึกษาและเพื่อการกีฬาแห่งประเทศไทย

เงินบริจาคเพื่อใช้ประโยชน์ในการศึกษาและเพื่อการกีฬาแห่งประเทศไทยนี้จะสามารถนำไปหักลดหย่อนได้  2 เท่าของจำนวนเงินที่จ่ายไปจริงแต่ไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้ก่อนหักเงินบริจาค

หากต้องการตรวจสอบว่าสถานศึกษาใดอยู่ในรายชื่อที่สามารถหักลดหย่อนได้ สามารถเช็คได้ที่เว็บไซต์สรรพกร (www.rd.go.th > บริการข้อมูล > รายชื่อสถานศึกษาที่สามารถหักลดหย่อนเงินบริจาคให้ 1 ได้ 2) หรือสอบถามได้ที่สรรพากรทุกแห่งคะ 

หากต้องการตรวจสอบว่าหน่วยด้านกีฬาใดอยู่ในรายชื่อที่สามารถหักลดหย่อนได้ สามารถเช็คได้ที่เว็บไซต์สรรพกร (www.rd.go.th > บริการข้อมูล > รายชื่อหน่วยงานด้านกีฬาที่หักลดหย่อนเงินบริจาคให้ 1 ได้ 2) หรือสอบถามได้ที่สรรพากรทุกแห่งคะ 

2. เงินบริจาคอื่นๆ 

เงินบริจาคอื่นๆ ได้แก่ วัดวาอาราม สภากาชาดไทย สถานพยาบาลและสถานศึกษาของทางราชการหรือองค์กรของรัฐบาล สถานศึกษาเอกชน สถานสาธารณกุศล กองทุนสวัสดิการภายในส่วนราชการและกองทุน เป็นต้น จะสามารถนำไปหักลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง แต่รวมกันกันไม่เกินร้อยละ 10 หลังจากที่หักค่าลดหย่อนของเงินบริจาคเพื่อการศึกษาและการกีฬาในข้อที่ 1 ไปแล้ว

หากต้องการตรวจสอบว่าสถานพยาบาล สถานศึกษาและสถานสาธารณกุศลใดอยู่ในรายชื่อที่สามารถหักลดหย่อนได้ สามารถเช็คได้ที่เว็บไซต์สรรพกร (www.rd.go.th > บริการข้อมูล > รายชื่อมูลนิธิ สาธารณกุศล ที่สามารถหักเงินลดหย่อนบริจาคได้) หรือสอบถามได้ที่สรรพากรทุกแห่งคะ


หากต้องการตรวจสอบว่าสถานสงเคราะห์ สถานพักฟื้นบำบัดและฟื้นฟูเด็ก คนชรา คนพิการ ที่สามารถหักลดหย่อนได้ สามารถเช็คได้ที่เว็บไซต์สรรพกร (www.rd.go.th > บริการข้อมูล > รายชื่อสถานสงเคราะห์ สถานพักฟื้นบำบัดและฟื้นฟูเด็ก คนชรา คนพิการ ที่สามารถหักลดหย่อนได้) หรือสอบถามได้ที่สรรพากรทุกแห่งคะ

ในตอนหน้าจะเป็นการคำนวนภาษีคะ ว่าภ.ง.ด. 94 นี้จะคำนวนภาษีอย่างไร

No comments:

Post a Comment