Thursday, October 24, 2013

มาวางแผนเกษียณกันเถอะ ตอนที่ 5

เมื่อได้อ่านบทความวางแผนเกษียณตอนที่ผ่านๆ มา หลายๆ คนก็ตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนเกษียณ เริ่มที่จะอยากวางแผนเกษียณ แต่มักจะติดอยู่ที่ว่าไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง เริ่มเมื่อไร แล้วจะทำอย่างไรต่อ สิ่งที่ทำมันถูกต้องไหม สิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคที่ทำให้หลายๆ คนไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของการวางแผนเกษียณสักที

สิ่งที่นักวางแผนทางการเงินต้องการก็คืออยากให้ทุกคนมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงมีอิสรภาพทางการเงิน สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองเมื่อถึงวัยเกษียณ แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้น การเดินทางก็มีอุปสรรคที่คอยขัดขวางอยู่

1. เริ่มต้นวางแผนช้าเกินไป

อย่างที่รู้กันว่าเมื่ออายุถึงช่วงเริ่มต้นทำงาน ช่วง 20 - 30 ปี คนไม่ค่อยคิดถึงการเก็บเงิน เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่จะถูกไปเป็นเพื่อค่าใช้จ่ายประจำวัน ช่วงนี้เป็นช่วงเก็บเกี่ยวและสะสมสินทรัพย์ จึงทำให้มักมีแรงจูงใจที่จะบรรลุเป้าหมายและความต้องการทางการเงินในระยะสั้นมากกว่าเป้าหมายในระยะยาว ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดเพราะ เมื่ออายุยังน้อยก็มีโอกาสลงทุนได้นานกว่าคนที่มีอายุมาก เพราะใช้เวลานานกว่ากว่าจะถึงวัยเกษียณ ทำให้มีขีดความสามารถในการรับความเสี่ยงได้มากโดยเปรียบเทียบกับกลุ่มคนที่อยู่ในช่วงชีวิตอื่น ดังนั้นเพื่อโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าผลตอบแทนเฉลี่ยระยะยาว เราก็ควรเริมต้นออมตั้งแต่อายุน้อยๆ ถึงแม้ว่าจะออมได้เป็นจำนวนไม่เยอะ แต่การออมอย่างสม่ำเสมออย่างมีวินัย ก็จะทำให้มีเงินเยอะได้ในตอนเกษียณ

2. ออมน้อยเกินไป

การออมน้อยเกินไปก็จะเป็นอุปสรรคที่ทำให้มีเงินไม่พอใช้ในตอนเกษียณ หลายๆ คนพอใจที่จะใช้เงินเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในปัจจุบันมากกว่าเก็บเงินเพื่ออนาคต และแม้จะได้ออมเงินไว้บางส่วนก็จะเป็นจำนวนเงินที่น้อยเกินไป อย่างไรก็ตามความเข้าใจและการตระหนักถึงความสำคัญของการออมเพื่อวัยเกษียณ รวมกับการมีแผนการเงินและการจัดทำงบประมาณการใช้เงินที่ชัดเจน จะช่วยในการจัดสรรเงินเพื่อการออมได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น




ดังนั้นเมื่อทราบว่ามีอุปสรรคเช่นนี้แล้ว เราก็ไม่ควรที่รอหรือผลัดวันประกันพรุ่งที่จะวางแผนเกษียณ การเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้จะช่วยให้แผนเกษียณเป็นรูปเป็นร่างเร็วขึ้น ถ้ามีคำถามหรืออยากปรึกษาการวางแผนเกษียณก็สอบถามมาได้นะคะ ยินดีให้คำปรึกษาเสมอคะ

No comments:

Post a Comment