Wednesday, February 6, 2013

ข้อคิดวางแผนภาษีกับโครงสร้างภาษีแบบใหม่ ตอนที่ 2

เมื่อปีที่แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญได้ตีความว่า การที่คู่สมรสต้องรวมเงินได้เข้าด้วยกัน แล้วนำไปยื่นภาษีด้วยกันนั้นขัดต่อความเสมอภาค ทางสรรพกรก็เลยมีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงการยื่นภาษีใหม่ ให้ถูกต้องตามหลักความเสมอภาค สรรพกรจึงประกาศออกมาใหม่โดยมีทางเลือกให้แก่สามีและภรรยาที่จดทะเบียนสมรสกันมีโอกาสเลือกได้ว่าจะยื่นภาษีแบบใด

แบบที่ 1 คือ ยื่นรวมโดยสามีเป็นผู้ยื่น โดยเงินได้ของภรรยาทั้งหมดทุกวงเล็บ นำเข้ามารวมกับเงินได้ของสามี หักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนของทั้งคู่รวมกัน แล้วนำมาคำนวนภาษี โดยแบบนี้ สามีเป็นผู้รับผิดชอบในการยื่นภาษีทั้งหมด

แบบที่ 2 คือ ยื่นรวมโดยภรรยาเป็นผู้ยื่น โดยเงินได้ของสามีทั้งหมดทุกวงเล็บ นำเข้ามารวมกับเงินได้ของภรรยา หักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนของทั้งคู่รวมกัน แล้วนำมาคำนวนภาษี โดยแบบนี้ ภรรยาเป็นผู้รับผิดชอบในการยื่นภาษีทั้งหมด

แบบที่ 3 คือ ยื่นแยกแต่ เงินได้ของภรรยาเฉพาะวงเล็บ (2) ถึง (8) มารวมกับเงินได้ของสามี โดยภรรยายื่นเฉพาะวงเล็บ (1) เท่านั้น ส่วนสามียื่นเงินได้ของตัวเองและรวมกับเงินได้ของภรรยาที่เป็นวงเล็บ (2) ถึง (8) โดยสามีและภรรยาต่างแยกหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนของตัวเอง แล้วนำมาคำนวนภาษี โดยแบบนี้ สามีและภรรยาต่างมีหน้าที่รับผิดชอบในการยื่นภาษี

แบบที่ 4 คือ ยื่นแยกแต่ เงินได้ของสามีเฉพาะวงเล็บ (2) ถึง (8) มารวมกับเงินได้ของภรรยา โดยสามียื่นเฉพาะวงเล็บ (1) เท่านั้น ส่วนภรรยายื่นเงินได้ของตัวเองและรวมกับเงินได้ของสามีที่เป็นวงเล็บ (2) ถึง (8) โดยสามีและภรรยาต่างแยกหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนของตัวเอง แล้วนำมาคำนวนภาษี โดยแบบนี้ สามีและภรรยาต่างมีหน้าที่รับผิดชอบในการยื่นภาษี

แบบที่ 5 คือ ต่างคนต่างแยก เงินได้ของสามีทุกวงเล็บ สามีก็เป็นคนยื่นเอง และเงินได้ของภรรยาทุกวงเล็บ ภรรยาก็เป็นคนยื่นเอง โดยสามีและภรรยาต่างแยกหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนของตัวเอง แล้วนำมาคำนวนภาษี โดยแบบนี้ สามีและภรรยาต่างมีหน้าที่รับผิดชอบในการยื่นภาษี

จะเห็นได้ว่าทั้ง 5 แบบนั้น สามีและภรรยาที่จดทะเบียนสมรสกันต้องเลือกแบบใดแบบหนึ่ง เมื่อเลือกยื่นไปแล้ว จะเปลี่ยนภายในปีนั้นไม่ได้ จนถึงยื่นแบบปีหน้าค่อยมาเลือกแบบใหม่ ยกเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมสรรพกรเท่านั้น

พอถึงตรงนี้ จะเลือกแบบใด จึงต้องมีการวางแผนนะคะว่า ยื่นแบบไหนจะเกิดประโยชน์สูงสุดนะคะ ทั้งนี้ แนะนำให้ลองคำนวนดูก่อน และรีบยื่นตั้งแต่เนิ่นๆ เผื่อต้องส่งข้อมูลเพิ่มเติมหรือมีส่วนที่ต้องแก้ไขจะได้ทำได้อย่างรวดเร็วและทันเวลาคะ

ตอนหน้าจะมาดูกันว่า ค่าลดหย่อนของการยื่นแยกและยื่นรวมของสามีและภรรยานั้นมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงบ้าง พบกันตอนหน้าคะ


No comments:

Post a Comment